Dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel 

/
Tháng Mười 18, 2020

Dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel (viết tắt tiếng Anh là DEF – Diesel Exhaust Fluid) là một dung dịch nước urê được làm bằng urea và 32,5% nước khử ion. Nó được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn hóa với tên AUS 32 (dung dịch nước giải phóng urê) theo tiêu chuẩn ISO 22241. DEF được sử dụng làm vật liệu tiêu hao để giảm nồng độ chất xúc tác (SCR) để giảm nồng độ NOx trong phát thải khí thải của động cơ diesel.

Hiệp hội Công nghiệp ô tô Đức (VDA) đăng ký thương hiệu AdBlue cho AUS 32.

DEF là dung dịch urê 32,5% của urê, (NH2)2CO. Khi bơm vào dòng khí thải nóng vào, nước bốc hơi và nhiệt phân urê tạo thành amoniac và axit isocyanic:

(NH2)2CO → NH3 + HNCO
Axit isocyanic thủy phân thành carbon dioxide và amoniac:
HNCO + H2O → CO2 + NH3
Tổng quan, đây là:
(NH2)2CO + H2O → 2 NH3 + CO2
Từ thời điểm này, amoniac, với sự hiện diện của oxy và một chất xúc tác, sẽ làm giảm oxit nitơ
2 NO + 2 NH3 + 12 O2 → 2 N2 + 3 H2O và
3 NO2 + 4 NH3 → 3 12 N2 + 6 H2O
Quá trình giảm NOx bởi urea là:
(NH2)2CO + 4 NO + O2 → 4 N2 + 4 H2O + 2 CO2
2 (NH2)2CO + 3 NO2 → 3 12 N2 + 4 H2O + 2 CO2
Các hệ thống SCR nhạy cảm với các tạp chất hóa học tiềm ẩn trong dung dịch urê, do đó dung môi là nước khử khoáng. Dung dịch phân urê là rõ ràng, không độc hại và an toàn để xử lý. Tuy nhiên, nó có thể ăn mòn một số kim loại và do đó phải được lưu trữ và vận chuyển cẩn thận.
DEF được lưu trữ trong một bình chứa trên xe, và được bơm vào dòng xả bằng một hệ thống đo lường. Tỷ lệ phun phụ thuộc vào hệ thống xử lý sau, nhưng thường là 2-6% lượng tiêu thụ diesel. Tỷ lệ sử dụng thấp này đảm bảo khoảng thời gian nạp đầy dung dịch và giảm thiểu kích thước của bình chứa (và sự xâm nhập của nó vào không gian chứa hàng của). Bộ điều khiển điện tử điều chỉnh việc bổ sung chất lỏng theo các thông số như động cơ nhiệt độ hoạt động và tốc độ.
Chất thải động cơ diesel được cung cấp cho người tiêu dùng thông qua nhiều lượng khác nhau của các nhà sản xuất khác nhau, từ các bình chứa cho việc sử dụng đơn hoặc lặp lại nhỏ, cho người vận chuyển hàng rời đòi hỏi số lượng lớn DEF. Đề nghị DEF được cất giữ ở nơi thoáng mát, khô ráo và thông thoáng, tránh ánh sáng trực tiếp. Tính đến năm 2013, một số trạm dừng xe tải đang bắt đầu thêm bơm DEF, trong đó dầu thải của động cơ diesel chạy bằng bơm tương tự như động cơ diesel, và thường nằm gần bơm nhiên liệu để tài xế có thể đổ đầy cả hai mà không di chuyển xe tải.

Leave a Comment

Your email address will not be published.